Thiếu ngủ – Điều gì xảy ra với cơ thể bạn?

0
320

Ngủ vốn là một nhu cầu sống thiết yếu và tuyệt đối không thể thiếu đối với cơ thể con người. Nhu cầu này theo chứng minh sẽ chiếm đến 1/3 quãng thời gian của cuộc đời mỗi người. Khi ngủ cơ thể tiết ra những hormone quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể sống. Vì vậy khi thiếu ngủ thì cơ thể bạn sẽ phải chịu những hệ lụy vô cùng nguy hiểm mà mình không thể lường trước được.

  1. Não hoạt động kiểu… đù đờ

Theo CDC, ngủ không đủ giấc là một vấn đề sức khỏe cộng đồng, hơn 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ ngủ ít hơn số giờ được khuyến nghị (7-8 tiếng). Bất kể lý do gì, ngủ ít đều ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của não, làm suy yếu khả năng giải quyết vấn đề, làm chậm tốc độ nhận thức và giảm các kỹ năng tư duy xây dựng và suy luận logic.

  1. Da xỉn, nổi mụn, lão hóa

Chỉ cần thức khuya qua một đêm, bạn đã có thể thấy ngay được sự khác biệt trên làn da của mình. Chưa kể tới việc nếu thức khuya thường xuyên, da dễ bị nhợt nhạt, nổi mụn, mắt thâm quầng, nếp nhăn xuất hiện ngày càng nhiều. Bởi trong khoảng thời gian từ 23h đến 4h sáng hôm sau là thời điểm tế bào da tái tạo với tốc độ nhanh gấp đôi, thời điểm mà collagen sản sinh hiệu quả nhất. Thế nhưng khi bạn thức khuya, không để cơ thể nghỉ ngơi khiến quá trình này không thể diễn ra một cách hiệu quả. Về lâu dài, điều này sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hoá của các tế bào da. Do vậy, nếu thấy bản thân già trước tuổi thì bạn hãy mau chóng xem lại thời gian ngủ nghỉ của mình ngay nhé.

  1. Tăng cân

Một trong những cách giảm cân “kỳ lạ” mà nhiều bạn nữ áp dụng để giảm cân là thức khuya, không ngủ để cơ thể mệt mỏi và sẽ giảm được cân nặng. Thật ra, điều này mang đến hậu quả ngược lại. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi mất ngủ, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, các cơ quan không đảm nhiệm được chức năng vốn có, khiến cho calo không thể tiêu hao, tăng lượng mỡ tích tụ. Bên cạnh đó, ở những người mất ngủ, não bộ sẽ hoạt động nhiều trong khu vực liên quan đến ăn uống, do đó bạn sẽ thèm ăn hơn và muốn ăn các món giàu calo, mỡ dẫn đến tăng trọng lượng nhanh chóng.

  1. Dễ cáu gắt

Gần như ai cũng cảm thấy cáu kỉnh sau một đêm mất ngủ, ngay cả với các tình huống hàng ngày. Cáu gắt thường xảy ra khi một người không được ngủ đủ giấc theo nhu cầu và do sự thay đổi trong hormone. Những người thiếu ngủ thường dễ nổi cáu mà không vì bất cứ lý do cụ thể nào. Những người hay cáu gắt thường cũng dễ bị kích động.

  1. Nhiều khả năng bị trầm cảm

Tiến sĩ, chuyên gia hành vi giấc ngủ Richard Shane thông tin rằng kết quả một nghiên cứu lớn cho thấy những người mất ngủ mạn tính có nguy cơ mắc trầm cảm cao gấp 10 lần. Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ thậm chí đề nghị người dân làm nhật ký giấc ngủ để giúp bác sĩ chẩn đoán và quyết định phương pháp điều trị tốt nhất.

  1. Tăng nguy cơ tử vong

Bất ngờ nhất là mối liên quan giữa ngủ không đủ giấc và tỷ lệ tử vong. Ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm làm tăng 15% nguy cơ tử vong, gây giảm sức đề kháng của cơ thể, gia tăng các bệnh tật. Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu người Anh để kiểm tra sự ảnh hưởng của giấc ngủ lên tỷ lệ tử vong của 10.000 công chức tại Anh trong suốt 2 thập kỷ cho thấy: những người ngủ từ 5 tiếng trở xuống vào ban đêm sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp đôi những người khác. Nguyên nhân tử vong có thể là vì bất cứ lý do gì, đặc biệt là do các bệnh tim mạch.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here